7 Review mở spa kinh doanh lỗ thất bại

23/09/2020
Tin tức & sự kiện

Mặc dù là ngành kinh doanh có nhiều tiềm năng thu lợi nhuận cao nhưng mỗi năm đều có những hằng trăm người kinh doanh spa thất bại. Nếu bạn cũng đang có ý định mở spa, lỗ chắc chắn là điều mà bạn không hề mong muốn. Vậy hãy xem đâu là những sai lầm dẫn đến tình huống nghiệt ngã như thế!

Có đến 7 sai lầm khiến kinh doanh spa thất bại 

7 review mở spa sai lầm

1/ Không nắm bắt được nhu cầu thị trường

Thông thường, phần lớn những người mở spa lỗ là những “tay ngang” trong kinh doanh. Họ có thể rất cứng tay nghề nhưng lại không có kiến thức về doanh nghiệp, không am hiểu thị trường. Chính những thiếu hụt về kiến thức và kinh nghiệm thực tế kinh doanh mà họ không xác định được chiến lược đúng đắn cho spa của mình, họ không biết khách hàng cần gì cũng không biết nên kinh doanh theo hướng nào… Vì thế, họ dễ mắc phải sai lầm là đầu tư dàn trải, không hiệu quả và lãng phí nhưng lại không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Để tránh mắc phải sai lầm này, bạn cần phải nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để nắm được đối tượng khách hàng, xu hướng thị trường và xác định được mô hình phù hợp với spa

2/ Không xem trọng yếu tố con người

chú trọng nâng cao tay nghề, thái độ chăm sóc, phục vụ khách hàng thông qua các chương trình đào tạo 

Một trong những sai lầm rất thường thấy ở các chủ spa là do ỷ vào tay nghề chuyên môn nên muốn tự làm mọi việc trong spa, vì thế việc tuyển chọn nhân viên bị xem nhẹ. Điều này có lẽ ổn trong giai đoạn đầu nhưng khi khách hàng đã tăng lên và lượng công việc nhiều lên, thất bại rất nhanh sẽ đến.

Vì vậy, ngay từ những ngày mới mở spa, bạn cần chú trọng đến lực lượng nhân viên từ tiếp tân, nhân viên phục vụ khách hàng, nhân viên tư vấn, nhân viên bán hàng đến chuyên viên thực hiện dịch vụ. Tùy vào quy mô spa mà số lượng này sẽ nhiều hay ít.

Bạn cần lên phương án tuyển nhân sự cẩn thận để tuyển được những nhân viên chất lượng, đồng thời chú trọng nâng cao tay nghề, thái độ chăm sóc, phục vụ khách hàng thông qua các chương trình đào tạo. Đặc biệt, ngoài kỹ năng, bạn nên chú ý đến yếu tố tính cách con người.

Trường hợp spa có quy mô lớn, chủ spa bận rộn, không có thời gian, việc tuyển dụng được nhân sự quản lý là vô cùng cấp thiết vì đây chính là người sẽ đại diện bạn điều hành hoạt động và quản lý các nhân viên.

3/ Thiết kế spa sai cách, không ấn tượng

Có thể nói, ấn tượng đầu tiên khách hàng về spa đầu tiên đến từ khâu thiết kế. Vì thế, bạn cần tìm đơn vị thiết kế spa uy tín và chất lượng để hoàn thiện điểm nhấn và sự khác biệt của spa. Hãy cân nhắc thật kỹ đừng vì muốn tiết kiệm chi phí đầu tư mà khiến spa của mình không tạo được ấn tượng và quan trọng hơn là không đáp ứng được nhu cầu của chủ spa.  

4/ Marketing sai lầm

Đội ngũ Marketing tốt sẽ là trợ thủ đắc lực trong kinh doanh của bạn và ngược lại 

Kinh doanh thời buổi hiện tại không thể thiếu khâu marketing. Thế nhưng không ít spa quan tâm đến điều này mà chỉ làm theo kiểu “mì ăn liền”, chỉ quảng cáo vài bài đăng đơn giản trên Facebook rồi im hơi lặng tiếng chứ không có chiến lược Marketing chi tiết. Tất nhiên, với cách làm này, spa sẽ không thể phát triển bền vững hay thu hút khách hàng…

Ngoài ra còn phải kể đến một sai lầm khác trong marketing khiến mở spa lỗ là chỉ thuê một nhân viên. Tốt nhất, nếu bạn không có nhiều điều kiện để xây dựng đội ngũ marketing riêng, hãy thuê đội ngũ marketing chuyên nghiệp hoặc sử dụng dịch vụ outsourcing marketing để giúp bạn lên kế hoạch, thực hiện và đo lường hiệu quả trong thực tế.

5/ Không đào tạo nhân sự về tư vấn, marketing

Chỉ chú trọng nâng cao kỹ năng của chuyên viên thực hiện dịch vụ mà không chú trọng đào tạo nhân sự tư vấn, marketing là một sai lầm thường thấy. Một khi nhân viên không có kỹ năng chăm sóc khách hàng, hạn chế kỹ năng marketing, việc thu hút khách hàng mới và duy trì, nâng cao lượng khách hàng trung thành sẽ gặp nhiều trở ngại, từ đó ảnh hưởng đến doanh thu của spa.

6/ Bị lợi nhuận làm mờ mắt

Sự trung thực là yếu tố đánh giá đạo đức kinh doanh. Đặc biệt trong lĩnh vực spa làm đẹp, bạn sẽ chăm sóc trực tiếp lên da khách hàng. Vì vậy, bạn cần hết sức thận trọng trong việc lựa chọn nguyên vật liệu, mỹ phẩm, thiết bị chuyên dụng để thực hiện dịch vụ. Bạn cũng đừng vì lợi nhuận mà thổi phồng hoặc khiến khách hàng hiểu sai lệch về sản phẩm hay dịch vụ của mình. Chính lòng tin của khách hàng sẽ mang đến doanh thu và danh tiếng cho spa của bạn. Đừng vì cái lợi trước mắt mà đánh mất lòng tin cũng như uy tín của spa.  

7/ Không sử dụng công nghệ

Phần mềm quản lý hoặc CRM là một trong những lựa chọn tốt để bạn kiểm soát việc kinh doanh spa của mình

Ý này gần giống với ý không xem trọng marketing ở trên. Yếu tố công nghệ mà chủ spa cần chú ý vận dụng không chỉ với mô hình, thiết bị làm đẹp mà còn phải áp dụng trong công tác quản lý. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng các phần mềm quản lý thông minh được xem như một phần không thể thiếu trong các spa chuyên nghiệp. Với các tính năng hữu ích, quản lý tất cả mọi việc trong spa từ nhân viên, thu chi, sản phẩm, dịch vụ đến đặt lịch hẹn với khách hàng, bạn có thể dễ dàng kiểm soát tình hình cũng như chất lượng của spa.

Tham khảo ngay phần mềm Solu Spaphần mềm quản lý spa được nhiều spa chuyên nghiệp tin dùng và lựa chọn

Phần mềm Quản lý trung tâm Spa Thẩm Mỹ Viện - SOLU SPA

 

Xem thêm:

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN